Đồng Nai tháo nút thắt vật liệu, mở cơ chế cho loạt công trình nghìn tỷ
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu tăng tốc tháo gỡ khó khăn, áp dụng cơ chế đặc thù để bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng cho cao tốc, sân bay và loạt công trình nghìn tỷ trên địa bàn.
Chiều 6/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và đơn vị liên quan nhằm nghe báo cáo tiến độ rà soát pháp lý các mỏ đá xây dựng, vật liệu san lấp và phương án phân khai nguồn cung phục vụ thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng tại buổi làm việc.
Cuộc họp được xem là một trong những động thái quan trọng của tỉnh nhằm tháo gỡ nút thắt về vật liệu, đảm bảo tiến độ cho hàng loạt dự án lớn như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - TP.HCM, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng như phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Trọng Toàn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cho biết: tính đến hết tháng 9/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV cho 8 mỏ vật liệu san lấp, với tổng diện tích gần 53ha, tổng trữ lượng hơn 4 triệu m³. Nguồn vật liệu này chủ yếu phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, một trong những tuyến cao tốc trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ.
Bên cạnh đó, sẽ bổ sung thêm khoảng 1 triệu m³ vật liệu san lấp tại cụm mỏ Tam Phước - Phước Tân khi hoàn tất thủ tục thuê đất, nâng tổng khối lượng cung ứng lên hơn 5,5 triệu m³.
Đối với Vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa phận Đồng Nai, tỉnh cũng đã cấp phép cho một đơn vị khai thác khoáng sản với diện tích có trữ lượng khoảng 168.000m³ vật liệu san lấp, phục vụ nền móng và đường dẫn các nút giao quan trọng.

Các mỏ đá tại Đồng Nai đang hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu cho các công trình giao thông lớn của vùng.
Mặc dù nguồn vật liệu san lấp đã cơ bản được bảo đảm, song theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, vật liệu đá xây dựng vẫn đang thiếu hụt đáng kể.
Cụ thể, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 - TP.HCM hiện còn thiếu khoảng 486 ngàn m³ đá. Riêng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Bến Lức - Long Thành thiếu khoảng 228.000 m³, trong khi các công trình trọng điểm khác trên địa bàn tỉnh cũng đang đề xuất được hỗ trợ hơn 320.000m³, chủ yếu là đá xây dựng.
Đồng Nai hiện có 23/33 mỏ đá có khả năng cung cấp vật liệu cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc lân cận. Trong đó, 6 mỏ đã được phép tăng công suất khai thác theo cơ chế đặc thù của Chính phủ. Tuy nhiên, nguồn cung thực tế vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, nhất là trong bối cảnh các công trình trọng điểm đồng loạt tăng tốc thi công, đòi hỏi lượng vật liệu lớn trong thời gian ngắn.
Sau khi lắng nghe báo cáo từ các sở, ngành và ý kiến từ các doanh nghiệp khai thác, bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết, việc rà soát và phân khai nguồn vật liệu cần bảo đảm chặt chẽ về pháp lý nhưng vẫn linh hoạt trong cơ chế thực hiện, nhằm vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ, vừa không để xảy ra vi phạm về khai thác tài nguyên.
Bà Hoàng giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục rà soát, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để được áp dụng cơ chế đặc thù đối với những mỏ đủ điều kiện tăng công suất. Việc mở rộng hay điều chỉnh giấy phép phải gắn với quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng của tỉnh và khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm trong khai thác trước đây.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến cao tốc lân cận là những dự án trọng điểm đang cần lượng vật liệu xây dựng rất lớn.
Bà Hoàng cũng giao Sở Công thương và công an tỉnh giám sát chặt chẽ giá vật liệu và quá trình cung ứng, bảo đảm vật liệu được ưu tiên đúng đối tượng, đúng công trình, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, trục lợi hoặc "chảy máu" nguồn cung.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND các phường Tam Phước, Phước Tân tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chủ mỏ hoàn thiện hồ sơ đất đai, tạo điều kiện sớm đưa mỏ vào khai thác chính thức.
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục các công trình trọng điểm ngoài ngân sách để được áp dụng cơ chế đặc thù, qua đó bảo đảm nguồn vật liệu cho toàn bộ quá trình thi công các dự án hạ tầng chiến lược của Đồng Nai.
Chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Hoàng cho thấy quyết tâm cao của địa phương trong việc "không để thiếu vật liệu, không để chậm tiến độ", góp phần hoàn thành mục tiêu đưa các công trình trọng điểm của Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ về đích đúng hẹn, an toàn và bền vững.