Quy hoạch - Hạ tầng

Phú Thọ phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng - khơi thông động lực tăng trưởng

Văn Nhất - 20/11/2025, 14:32

Những năm gần đây, Phú Thọ tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối với các tỉnh phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.

Sau khi hợp nhất 3 tỉnh, Phú Thọ sở hữu không gian phát triển rộng hơn 9.000km². Quy mô lớn, tầm vóc mới cũng đặt ra cho Phú Thọ những thách thức không nhỏ, đặc biệt là về hạ tầng giao thông. Nhận rõ điều đó, Phú Thọ xác định phát triển đồng bộ hệ thống giao thông là ưu tiên hàng đầu, nhằm mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, tỉnh đề ra hai nhóm mục tiêu chiến lược: Kết nối liên vùng và quốc gia; phát triển mạng lưới nội vùng và giao thông xanh.

Phú Thọ phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng - khơi thông động lực tăng trưởng- Ảnh 1.

Nút giao IC 11 cao tốc Nội Bài - Lào Cai kết nối Phú Thọ với các tỉnh phía Bắc.

Về kết nối liên vùng và quốc gia, Phú Thọ đặt mục tiêu tăng cường liên kết trong hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hải Phòng, phấn đấu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và điểm nghỉ dưỡng chiến lược của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Tỉnh ưu tiên hoàn thiện các trục giao thông chiến lược, trọng tâm là hành lang Nội Bài - Việt Trì - Vĩnh Yên - Hòa Bình, tạo trục động lực kết nối Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội, trung tâm công nghiệp Vĩnh Phúc và vùng du lịch Hòa Bình.

Cùng với đó, các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tuyên Quang - Phú Thọ được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và tăng cường khai thác; các quốc lộ huyết mạch như: QL2, QL6, QL32 và đường Hồ Chí Minh được nâng cấp đồng bộ. Hệ thống đường sắt Yên Viên - Lào Cai cũng được định hướng phát triển thành đường sắt đôi, nâng cấp ga Việt Trì thành trung tâm vận tải đa phương thức.

Phú Thọ phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng - khơi thông động lực tăng trưởng- Ảnh 2.

Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đang được đẩy nhanh tiến độ.

Song song với đó, Phú Thọ tập trung phát triển mạng lưới giao thông nội vùng và giao thông xanh. Tỉnh tận dụng lợi thế của sông Hồng, sông Đà và hồ Hòa Bình để mở các tuyến du lịch đường thủy, vừa giảm tải cho đường bộ, vừa nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Đồng thời, định hướng triển khai hệ thống xe buýt điện, xe buýt đưa đón, kết nối các điểm du lịch trọng điểm, hướng đến mô hình du lịch xanh, thân thiện môi trường. Các tuyến đường dẫn vào vườn quốc gia Xuân Sơn và các bản du lịch cộng đồng được ưu tiên đầu tư, nâng cấp. Trên cơ sở đó sẽ tập trung mở rộng hai cảng ICD trọng điểm tại Thụy Vân và Hải Linh, nâng cấp thành các trung tâm logistics đa chức năng.

Với định hướng "hạ tầng đi trước, phát triển theo sau", Phú Thọ đang hình thành một mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối đa phương thức. Hơn 300km đường cao tốc đi qua, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng kết nối thông suốt đến Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc và các cửa khẩu quốc tế. Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài khoảng 99km qua địa bàn tỉnh, gồm 5 nhà ga chính (trong đó có 4 ga hỗn hợp và 1 ga hành khách), đang được nâng cấp đồng bộ, dự kiến hoàn thiện thêm 2 ga kỹ thuật trước năm 2030.

Ngoài ra, tỉnh có 670 km đường thủy nội địa, kết nối từ Lào Cai qua Việt Trì về Hà Nội và Hải Phòng. Cùng với đó là hệ thống logistics ngày càng phát triển, đặc biệt là kết nối với trung tâm logistics ICD Bình Xuyên, góp phần đưa Phú Thọ trở thành trung tâm logistics quan trọng của vùng và cả nước.

Phú Thọ phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng - khơi thông động lực tăng trưởng- Ảnh 3.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm đầu tư hiện đại, đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Song song với đó, tỉnh đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng giao thông phục vụ các khu, cụm công nghiệp và điểm đến du lịch trọng điểm như: Khu công nghiệp (KCN) Thụy Vân, KCN Phù Ninh, KCN Bá Thiện II, KCN Sông Lô II, Khu du lịch Đền Hùng, Thanh Thủy... Qua đó, hỗ trợ phát triển kinh tế đa ngành, gắn với khai thác tiềm năng văn hóa - lịch sử và du lịch sinh thái.

Sự đồng bộ giữa các phương thức vận tải đã góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ xuất nhập khẩu và kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong 9 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt hơn 43,9 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 10,22%, đứng thứ 4 toàn quốc.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics, du lịch của vùng và cả nước, tỉnh Phú Thọ tiếp tục xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược. Tỉnh đang tập trung đa dạng hóa hình thức đầu tư, huy động các nguồn lực xã hội thông qua hợp tác công - tư (PPP); đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh và các dự án liên kết vùng nhằm gắn kết các khu vực của tỉnh Phú Thọ sau hợp nhất gồm: Tuyến đường giao thông liên vùng nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 70B và quốc lộ 32C đi tỉnh Yên Bái (cũ); tuyến đường song song đường sắt Hà Nội - Lào Cai (đoạn từ quốc lộ 2C đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú); đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đường kết nối Việt Trì - Hòa Bình; đường Vành đai 5 vùng Thủ đô (đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC5)...

Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ trước mắt mà còn là bước đi chiến lược, tạo nền tảng cho Phú Thọ bứt phá trong giai đoạn mới. Với quyết tâm chính trị cao, cách làm bài bản và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống, Phú Thọ đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, kết nối thông suốt giữa các vùng, miền.

Khi những tuyến đường, cây cầu và công trình trọng điểm hoàn thành, diện mạo hạ tầng sẽ thay đổi mạnh mẽ, mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư và khơi thông động lực tăng trưởng mới cho Phú Thọ.