Thái Nguyên bứt phá hạ tầng KCN và giao thông nhờ bám sát quy hoạch Vùng Thủ đô
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Xây dựng ngày 5/12, tỉnh Thái Nguyên được ghi nhận đã tạo bước chuyển mạnh về hạ tầng khu công nghiệp (KCN) và giao thông liên kết vùng nhờ bám sát quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội.
Trao đổi với đoàn công tác Bộ Xây dựng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên Nguyễn Quang Huy cho biết: Thái Nguyên đã đạt nhiều bước tiến mạnh nhờ bám sát định hướng quy hoạch Vùng Thủ đô, đặc biệt trong phát triển hạ tầng KCN và giao thông liên kết vùng. Tỉnh chủ động rà soát, điều chỉnh và tích hợp định hướng KCN vào quy hoạch tỉnh, đồng bộ với quy hoạch vùng Trung du miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô.

Đoàn tập trung vào rà soát tiến độ triển khai Quyết định 768/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và hiệu quả các nhiệm vụ quy hoạch thời gian qua.
Hiện, theo quy hoạch đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt, Thái Nguyên dự kiến phát triển 11 KCN với tổng diện tích 4.245 ha, trong đó 5 KCN đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, quỹ đất sạch trong các KCN gần như đã hết, tạo áp lực lớn trong bối cảnh tỉnh đặt mục tiêu đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Để bảo đảm nguồn lực phát triển công nghiệp, tỉnh đang đẩy nhanh bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư hạ tầng cho loạt dự án KCN mới như: Sông Công II (250 ha), Yên Bình 3 (295,34ha), Yên Bình 2 (299,07ha), Phú Bình (675 ha)… Hệ thống các KCN được bố trí dọc các trục giao thông huyết mạch như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới - Bắc Kạn và tuyến Vành đai V.
Đáng chú ý, với tốc độ công nghiệp hóa nhanh, Thái Nguyên đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, mở rộng mạnh quỹ đất công nghiệp từ hơn 4.245ha lên khoảng 11.000ha, đồng thời nâng quy mô đất đô thị từ 23.000ha lên 41.000ha, tạo ra quỹ đất quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển không gian đô thị - công nghiệp mới. Trong đó nghiên cứu đề xuất quy hoạch 26 KCN với tổng diện tích khoảng 9.726ha.
Song song với mở rộng KCN, hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh tiếp tục được đầu tư mạnh. Các tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ kết nối trực tiếp với Hà Nội và các tỉnh vệ tinh được nâng cấp, tạo lợi thế nổi bật cho logistics và chuỗi cung ứng công nghiệp. Nhờ đó, nhiều KCN như Phú Bình hay Tây Phổ Yên đang hình thành mô hình KCN - đô thị - dịch vụ quy mô lớn, đóng góp tích cực vào tái cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ.
Bà Đỗ Thị Tường Nga, Phó Vụ trưởng, Phó Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội, trưởng đoàn công tác Bộ Xây dựng đánh giá Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc quy hoạch Vùng Thủ đô, từ đó phát huy lợi thế vị trí, tạo bứt phá về hạ tầng công nghiệp và giao thông liên kết vùng.
Đây là nền tảng quan trọng giúp tỉnh mở rộng không gian đô thị - công nghiệp và thu hút các dự án đầu tư chiến lược trong giai đoạn mới, đồng thời là cơ sở để Bộ Xây dựng tổng hợp, đánh giá phục vụ triển khai quy hoạch Vùng Thủ đô giai đoạn tiếp theo.

Các khu, cụm công nghiệp của Thái Nguyên phù hợp Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tại buổi làm việc, tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về tiêu chí phân loại đô thị, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc lập và thẩm định các đồ án theo quy định mới.
Tỉnh cũng đề xuất điều chỉnh tăng chỉ tiêu nhà ở xã hội giai đoạn 2025-2030 từ 24.800 căn lên 41.000-45.000 căn, phù hợp nhu cầu thực tế sau sáp nhập đơn vị hành chính.
Về hạ tầng giao thông, Thái Nguyên đề nghị Trung ương xem xét đầu tư mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lên 6 làn xe do tuyến hiện đã quá tải, xuống cấp; đồng thời đề nghị triển khai đoạn 9km Vành đai V thuộc danh mục ưu tiên theo Quyết định 768/QĐ-TTg nhằm tăng cường kết nối với Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội.