TP.HCM giao doanh nghiệp lập dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu cũ
UBND TP.HCM giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu và lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.
Ngày 4/11, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, lãnh đạo TP đã chấp thuận đề nghị của Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan về việc giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu và lập hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường vượt biển kết nối Cần Giờ với Bà Rịa - Vũng Tàu cũ; trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) và các quy định pháp luật hiện hành.

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ đang được Vingroup triển khai. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Theo đó, Vingroup sẽ tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách Thành phố) để nghiên cứu, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Thời hạn hoàn thành hồ sơ là 12 tháng kể từ ngày công văn được ban hành.
Trường hợp sau khi thẩm định, báo cáo không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, hoặc quá thời hạn 12 tháng mà nhà đầu tư chưa hoàn thành, việc giao nghiên cứu sẽ tự động hết hiệu lực. Khi đó, Vingroup tự chịu toàn bộ chi phí đã thực hiện và không được khiếu kiện vì bất kỳ lý do gì.
Trong quá trình nghiên cứu, Vingroup được yêu cầu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý chuyên môn của các sở, ngành, đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đạt chất lượng, hiệu quả và phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước; đồng thời, thống nhất với định hướng, quy hoạch chung và quy hoạch giao thông của TP.HCM (sau sáp nhập) đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Kết quả nghiên cứu của Vingroup có thể được chuyển giao cho TP.HCM làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho các bước triển khai tiếp theo nếu cần thiết.
Tuy nhiên, lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh, việc giao Vingroup lập hồ sơ không đồng nghĩa với việc chỉ định doanh nghiệp này là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn tất bước nghiên cứu, Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu cũ chủ yếu dựa vào phà.
UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ Vingroup trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đảm bảo dự án đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Hiện nay, khoảng cách giữa Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ chỉ khoảng 15km qua vịnh Gành Rái. Tuy nhiên, việc di chuyển giữa hai khu vực chủ yếu dựa vào phà Cần Giờ - Vũng Tàu, hoạt động từ 6h - 22h hằng ngày, với giá vé khoảng 70.000 đồng/lượt.
Nếu được triển khai, tuyến đường vượt biển sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, đồng thời mở ra trục giao thông chiến lược kết nối TP.HCM với Vũng Tàu sau sáp nhập, tạo động lực phát triển các khu kinh tế, cảng biển và du lịch ven biển.

Sơ đồ hướng tuyến kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (BT - xây dựng, chuyển giao). Theo doanh nghiệp này, sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu hình thành tuyến kết nối trực tiếp giữa Cần Giờ và Vũng Tàu trở nên cấp thiết, bởi khu vực này có vị trí chiến lược về kinh tế biển, logistics và đô thị sinh thái, song hạ tầng giao thông hiện nay còn hạn chế.
Việc đầu tư tuyến đường vượt biển được kỳ vọng không chỉ giúp rút ngắn quãng đường, mà còn kết nối hiệu quả các khu vực chức năng, tạo động lực phát triển thương mại, du lịch, đô thị và hạ tầng vùng ven biển.
Hiện Vingroup đang triển khai Khu đô thị lấn biển Cần Giờ có diện tích khoảng 2.870ha, với quy mô dân số dự kiến gần 230.000 người.
Ngoài tuyến đường vượt biển, doanh nghiệp này cũng đã đề xuất xây dựng tuyến metro trung tâm TP.HCM - Cần Giờ, kéo dài đến ga Bến Thành để kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), thay vì dừng ở đại lộ Nguyễn Văn Linh như phương án trước đây.
UBND TP.HCM đã thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư cho dự án tuyến metro do Vingroup đề xuất.
