Lăng kính

Việt Nam: Đã sẵn sàng "bùng nổ" khách sạn phong cách sống Life Style

Nhi Nhi - 02/10/2025, 11:14

Tại sự kiện Meet The Experts - Hội nghị thường niên lớn nhất khu vực về bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng, đại diện lãnh đạo The Ascott Limited cho rằng, Việt Nam sẵn sàng "bùng nổ" mô hình khách sạn trải nghiệm mới, phong sách sống Life Style.

Ngày 1/10, Savills Hotels, WeHub cùng các đối tác tổ chức Meet The Experts (MTE) - Hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng lớn nhất trong khu vực, với mục tiêu tăng cường kết nối, tạo ra cơ hội hợp tác và cung cấp những thông tin hữu ích đến các chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, nhà điều hành khách sạn, và các đơn vị chuyên gia tư vấn trong ngành.

Việt Nam: Đã sẵn sàng "bùng nổ" khách sạn phong cách sống Life Style- Ảnh 1.

Meet The Experts (MTE) Hanoi 2025 là Hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng lớn nhất trong khu vực về bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng, thu hút hàng ngàn khách mời trong ngành tham dự.

Trong năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón tiếp 25 triệu lượt khách quốc tế, kỳ vọng tăng trưởng gần 40% so với năm 2024. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam tiếp tục tích cực xem xét, nới lỏng chương trình thị thực, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, mở rộng các đường bay quốc tế mới, cũng như tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Sự khôi phục mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm những thị trường tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2025.

Trước đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến nguồn cung khách sạn và resort. Giai đoạn 2015-2019, trước khi đại dịch xảy ra, nguồn cung mới tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR đạt 20% mỗi năm, vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, sau đại dịch, khi nhu cầu sụt giảm, tốc độ tăng trưởng nguồn cung mới đã chững lại, chỉ còn khoảng 5% mỗi năm.

Thay đổi tư duy từ khách sạn truyền thống sang khách sạn hiện đại

Bà Adeline Phua, Phó Chủ tịch The Ascott Limited, phát triển kinh doanh và đối tác của thương hiệu khách sạn phong cách sống Life Style (Lif) chia sẻ: Life Style mang ý nghĩa là trải nghiệm cuộc sống. Là sự tự do, thoải mái, hưởng thụ, trải nghiệm giá trị của cộng đồng mang lại, tham gia các hoạt động kết nối…

Tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… mô hình này lưu trú này khá phổ biến. Khách sạn phong cách mới là sự hiện diện, những dịch vụ, không gian trải nghiệm mới được đánh giá cao, được định vị tốt trong lòng công chúng, thu hút và lưu giữ du khách. "Ở Lif, chúng tôi muốn tạo ra sự gắn kết với công cộng, tinh tế, chân thật cho người đi du lịch, sống, khám phá vùng đất, con người bản địa", bà cho biết.

Theo bà Adeline Phua, những trải nghiệm mới, gặp gỡ những người mới, làm những điều khác biệt… Điều này tạo doanh thu cho khách sạn trải nghiệm gia tăng, đòi hỏi dịch vụ cung cấp dịch vụ cá nhân cũng phải thu hút khách hàng tốt thơn. Sự khác biệt nằm ở yếu tố không gian có vô số khả năng. Lấy thiết kế làm trung tâm, tạo ra phong cách sống ở nhiều quốc gia khác nhau. Tạo ra cảm xúc cho từng khuôn viên, từng không gian trong cơ sở lưu trú, tạo buổi workshop, tiệc trao đổi chia sẻ… Nhiều hoạt động năng động khác nhau, tương tác khác nhau, định hình và tái tư duy cho khách hàng.

"Tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, mức độ thu hút người mê kỹ thuật số đạt Top 10 của toàn cầu. Vì vậy, với sự thay đổi từ phong cách không gian truyền thống sang phong cách Life Style, Việt Nam sẽ bắt kịp Singapore, Thượng Hải trong thời gian tới", bà Adeline Phua nhận định.

Sẽ xuất hiện những thương hiệu quản lý khách sạn mới

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á của Savills Hotels cho biết: "Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường.

Tính đến tháng 10/2025, 132 thương hiệu đã có mặt ở Việt Nam và 5 thương hiệu mới đến Việt Nam trong năm nay, và cũng có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trên thế giới vẫn chưa đến Việt Nam. Ngoài ra các thương hiệu quản lý khách sạn trong nước như MVillage, Mường Thanh... cũng đang ngày càng phát triển, được lựa chọn nhiều hơn bởi các chủ đầu tư.

Việt Nam: Đã sẵn sàng "bùng nổ" khách sạn phong cách sống Life Style- Ảnh 2.

TP Đà Nẵng với tốc độ gia tăng nguồn cung khách sạn cao, nhiều thương hiệu khách mới sắp xuất hiện.

Về tình hình phát triển dự án trong thời gian tới, ông Mauro Gasparotti dự báo: "Nguồn cung tương lai vẫn chủ yếu tập trung tại các điểm đến ven biển, trong đó Đà Nẵng và Phú Quốc dẫn đầu về số lượng phòng. Hà Nội cũng ghi nhận sự gia tăng nguồn cung trong phân khúc cao cấp và hạng sang, chủ yếu đến từ các khách sạn có thương hiệu quốc tế. Trong khi đó, TP.HCM vẫn khan hiếm về nguồn cung dự án mới, đó là cơ sở cho các khách sạn tại TP.HCM - đặc biệt là phân khúc cao cấp và mang thương hiệu quốc tế tiếp tục đà tăng trưởng về hoạt động kinh doanh".

Trong phiên thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam, các đại diện cấp cao đến từ Tập đoàn khách sạn Accor, BIM Group, Masterise Group, T&T Hospitality, Sun Group, Radisson Hotel Group và BWH Hotels đã cùng trao đổi về tình hình hoạt động kinh doanh khách sạn tại Việt Nam, những xu hướng đang dẫn dắt thị trường và các cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Các diễn giả chia sẻ góc nhìn chuyên môn về xu hướng phát triển các dự án phức hợp tại các khu vực lân cận các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM. Các dự án này thường kết hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, bán lẻ và các tiện ích giải trí nhằm tạo thành một hệ sinh thái đa chức năng, vừa thu hút khách du lịch, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng.

Song song với xu hướng dự án phức hợp, mô hình all-inclusive resort (khu nghỉ dưỡng trọn gói) cũng đang được quan tâm tại thị trường Việt Nam. Với lợi thế thường được phát triển trên quỹ đất rộng, hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện, cùng nhu cầu trải nghiệm "tất cả trong một" của khách hàng, những mô hình này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức hút đầu tư trong giai đoạn tới.