logo

Bất động sản cho người mua nhà ở thật: Cần giải pháp thu hẹp khoảng cách an cư

Trang Lê - 03/12/2025, 19:01

Trong bối cảnh giá nhà tăng nhanh gấp đôi tốc độ tăng thu nhập và nhu cầu an cư của người dân ngày càng trở nên bức thiết, câu chuyện phát triển bất động sản cho người ở thật đang được xem là nhiệm vụ trọng tâm của toàn thị trường.

Ông Dương Long Thành, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group đã chia sẻ góc nhìn từ hơn 15 năm thực chiến trong ngành, chỉ ra hàng loạt thách thức lớn đang cản trở ước mơ an cư của hàng triệu người Việt. Đồng thời ông đề xuất những giải pháp để đưa thị trường trở về đúng giá trị cốt lõi, phục vụ nhu cầu an cư của đại đa số người dân. Trong đó, ông nhấn mạnh vai trò của chính sách, quy hoạch đô thị và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Bất động sản cho người mua nhà ở thật: Cần giải pháp thu hẹp khoảng cách an cư- Ảnh 1.

Ông Dương Long Thành - Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group.

Nhu cầu nhà ở luôn chiếm 70 - 80% tổng nhu cầu thị trường

Theo ông, đâu là những yếu tố quan trọng nhất giúp thị trường hiện nay có thể tạo ra những sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu thực của đại đa số người dân, trong bối cảnh giá nhà đã tăng nhanh hơn nhiều so với thu nhập?

Tôi xin chia sẻ từ chính kinh nghiệm thực tế. Ngày trước, khi chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp vào những năm 2010, thời điểm đường Vành đai 3, Vành đai 4 (TP.HCM) bắt đầu được quy hoạch. Khi đó, hướng tuyến Vành đai 4 từng được hoạch định đi qua khu Mỹ Phước 3, Mỹ Phước 4 những khu vực cực kỳ "hot" trong giai đoạn 2007 - 2008.

Quay trở lại với chủ đề hôm nay là nhà ở cho người có nhu cầu thực để thấy rõ bức tranh toàn cảnh. Với 15 năm kinh nghiệm thực chiến trong ngành, tôi hiểu rất rõ rằng, vào khoảng năm 2010, chúng tôi bán một căn nhà ở khu vực Bến Cát (Bình Dương cũ) chỉ khoảng 300 triệu đồng.

Khi đó, thu nhập bình quân của một người lao động, công nhân hay viên chức chỉ khoảng 5 - 7 triệu đồng/tháng. Họ chỉ cần làm việc tích lũy trong 5 - 6 năm là có thể mua được một ngôi nhà.

Thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản chứng kiến nhiều biến động mạnh. Nhưng vượt lên tất cả biến động ấy, có một sự thật không hề thay đổi là nhu cầu nhà ở thật luôn chiếm 70 - 80% tổng nhu cầu thị trường.

Đây là cơ hội để cùng nhau xây dựng một tầm nhìn chiến lược về phát triển đô thị, cung cấp dòng sản phẩm phù hợp nhu cầu của đại đa số người dân.

1 THE WIN CITY ĐỨC HÒA – 【WEBSITE CHÍNH THỨC ✔️】 - West Land

Doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu thực để người dân có thể chạm tới giấc mơ an cư.

Theo ông, đâu là nút thắt lớn nhất khiến người dân khó tiếp cận nhà ở và cần được ưu tiên tháo gỡ trước tiên?

Việt Nam hiện có khoảng 53,2 triệu người trong độ tuổi lao động và tốc độ đô thị hóa đã vượt 41%, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị. Nhu cầu mua nhà ở thực ngày càng thực tế hơn, lớn hơn, ưu tiên các sản phẩm có pháp lý minh bạch, giá phù hợp, đầy đủ tiện ích, chi phí vận hành hợp lý và khả năng thanh khoản tốt.

Trong khi đó, áp lực giá nhà tăng nhanh hơn nhiều so với thu nhập đang trở thành thách thức lớn. Bởi điều này tạo nên khoảng cách ngày càng xa giữa nhu cầu và khả năng tiếp cận nhà ở của người dân. Đây là thách thức của cả quốc gia, tồn tại nhiều vấn đề cần đưa ra hướng tháo gỡ.

Bối cảnh này đặt ra yêu cầu phát triển các sản phẩm nhà ở phù hợp thu nhập, gắn với mục tiêu xây dựng đô thị nhân văn và trách nhiệm của doanh nghiệp trong quá trình phát triển thị trường.

Cần đưa nhà ở trở về đúng giá trị thực

Thưa ông, xin ông chia sẻ về những thách thức nhà ở mà người dân đang phải đối diện trước ước mơ an cư?

Tôi xin chia sẻ 4 thách thức nổi bật.

Thứ nhất, giá nhà tăng nhanh hơn thu nhập. Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản.

Thứ hai, sản phẩm không phù hợp đại đa số nhu cầu, không còn sản phẩm vừa với thu nhập của người dân. Thị trường thời gian qua thiên về các dự án cao cấp, diện tích lớn, vật liệu xa xỉ... dẫn đến giá cao, khách hàng không tiếp cận được.

Trong khi đó, nhu cầu thực lại tập trung vào các căn hộ tiện ích vừa đủ, môi trường sống an toàn, văn minh và thuận tiện.

Thứ ba, chi phí cấu thành đầu vào cao. Chi phí pháp lý, chi phí thuế, chi phí đơn giá đất tăng mạnh, chi phí vật liệu xây dựng biến động tăng cao cùng với tác động của lãi suất vay đều ảnh hưởng đến giá thành.

Thứ tư, người dân khó tiếp cận tín dụng. Về vấn đề lãi suất, trong giai đoạn 2024 - 2025, lãi suất bắt đầu tăng. Lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay tăng. Người mua nhà chịu áp lực lớn từ khoản vay, biến động lãi suất và những hạn chế trong chính sách tín dụng khiến việc sở hữu nhà càng thêm khó khăn.

Trước những thách thức này, tất yếu thị trường cần quay trở lại với giá trị cốt lõi: nhà ở là để phục vụ nhu cầu an cư của người dân. Cần những giải pháp để thu hẹp khoảng cách an cư, để mỗi người dân Việt Nam có cơ hội chạm tay vào mái ấm của riêng mình.

Thực trạng này đã được Chính phủ, các bộ, ban ngành nhìn ra rất rõ. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để giải quyết vấn đề này.

Bất động sản cho người mua nhà ở thật: Cần giải pháp thu hẹp khoảng cách an cư- Ảnh 3.

Câu chuyện phát triển bất động sản cho người ở thật đang được xem là nhiệm vụ trọng tâm của toàn thị trường.

Với hàng loạt giải pháp từ chính sách vĩ mô, quy hoạch địa phương đến nỗ lực của doanh nghiệp, theo ông, cần làm gì để đạt được mục tiêu đưa nhà ở trở về đúng giá trị phục vụ nhu cầu an cư của người dân trong giai đoạn tới?

Vừa qua, đã có nhiều thông điệp truyền thông đến từ người đứng đầu Chính phủ đó là "nhà là để ở, không phải để đầu cơ". Chúng ta cần đưa ra những giải pháp để mỗi người dân Việt Nam đều có cơ hội an cư lạc nghiệp.

Thứ nhất, ở góc độ vĩ mô, cần hoàn thiện chính sách để đưa thị trường trở lại đúng với nhu cầu thực. Các chính sách cần tập trung tăng nguồn cung nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội; triển khai cơ chế hỗ trợ người mua nhà lần đầu. Đồng thời cải cách, rút gọn thủ tục pháp lý nhằm giảm chi phí và rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người mua.

Vừa qua, Chính phủ đã đưa ra Nghị quyết 68. Đây là động lực để rất nhiều doanh nghiệp tự tin đầu tư thêm các dự án mới. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đang họp bàn để sửa rất nhiều luật, giúp cho thị trường trở về đúng bản chất.

Thứ hai, ở địa phương, cần quy hoạch hướng đến người dân. Các đô thị cần được phát triển theo mô hình đô thị nén - "15 phút" với đầy đủ dịch vụ thiết yếu trong bán kính di chuyển ngắn; đi kèm là hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ để cải thiện khả năng tiếp cận nhà ở và nâng cao chất lượng sống.

Thứ ba, từ phía doanh nghiệp, cần phát triển sản phẩm phù hợp nhu cầu thực. Các dự án cần đặt mục tiêu phục vụ cư dân sống tốt, đảm bảo giá bán hợp lý, pháp lý minh bạch và chất lượng công trình đáp ứng kỳ vọng của thị trường.

Năm 2015, Bình Dương (cũ) không có căn hộ nhưng đến nay đã khác. Điều đó có nghĩa là ai rồi cũng lên cao tầng bởi với nhà đất sẽ chỉ dành cho các "đại gia".

Từ nhu cầu thực tế đó, chúng tôi đưa ra một giải pháp với dự án The Win City, đây là dự án mà chúng tôi dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng một mô hình đô thị thực sự phục vụ người dân. Chúng tôi dự kiến mỗi năm sẽ xây dựng khoảng 5.000 căn hộ.

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam đang còn dư địa phát triển khoảng 20 năm nữa, khi số lượng nhà ở lên tới 40 triệu căn thì nhu cầu nhà ở lúc đó sẽ bão hòa giống như các quốc gia khác.

Xin cảm ơn ông!

Nỗi ám ảnh khi môi giới gọi điện “khủng bố” mua nhà đất

Nỗi ám ảnh khi môi giới gọi điện “khủng bố” mua nhà đất

Để rao bán nhà đất, nhiều môi giới bất động sản tìm mọi cách tiếp cận khách hàng, nhất là gọi điện thoại mời chào bất kể ngày, đêm. Hành động này khiến không ít người bị làm phiền, “ám ảnh” khi có những cuộc gọi từ số thuê bao lạ.

Chênh lệch và tiềm năng giá đất các tỉnh, thành trước khi sáp nhập

Chênh lệch và tiềm năng giá đất các tỉnh, thành trước khi sáp nhập

Trước thời điểm chính thức sáp nhập tỉnh thành, bảng giá đất trung bình của 63 địa phương cho thấy góc nhìn rõ hơn về chênh lệch và tiềm năng của từng khu vực.

Thời cơ vàng “rã đông” bất động sản nghỉ dưỡng

Thời cơ vàng “rã đông” bất động sản nghỉ dưỡng

Những tháng đầu năm 2025, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn trầm lắng dù các phân khúc khác rất sôi động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ là "thời cơ vàng" để thị trường này có thể “rã đông”.

Bất động sản dọc tuyến metro đồng loạt tăng giá

Bất động sản dọc tuyến metro đồng loạt tăng giá

Nhiều tuyến metro đi vào vận hành ở Hà Nội và TP.HCM thúc đẩy giá bất động sản tăng, nhờ “ăn theo" tiện ích hạ tầng giao thông, kinh tế.

Môi giới bất động sản "chốt đơn" bằng livestream

Môi giới bất động sản "chốt đơn" bằng livestream

Hiện nay, việc livestream bán bất động sản, chăm sóc khách hàng online... không còn là trào lưu, mà là một xu thế để thích ứng của doanh nghiệp bất động sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.