Bí bách vì mất điện, thiếu nước
Mỗi ngày, chị N.N.M - cư dân sống chung cư nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình phải dùng xô xách nước từ tầng 1 lên đến tầng 11 cho gia đình sinh hoạt vì điện cúp và nước không đủ cấp. Chị M bảo, đã nhiều ngày nay ngày khổ, đêm cực vì phải sống trong cảnh "leo lét đèn dầu".

Chung cư Eohome Nhơn Bình, nơi có tầng hầm bị ngập sâu trong lũ.
Theo các cư dân, đêm ngày 18/11 đến rạng sáng ngày 19/11, mưa lớn làm sông Hà Thanh dâng cuồn cuộn khiến nhiều khu vực ngập nặng, trong đó có chung cư Eohome Nhơn Bình. Tầng hầm chung cư bị ngập sâu, toàn bộ hệ thống điện, máy bơm nước, bể chứa nước sinh hoạt đặt tại đây đều hư hỏng. Đến nay, đã hơn nửa tháng trôi qua, nhưng tình trạng này vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn.
Theo chị M, khi cư dân phản đối vì quá bức bách, ban quản lý mới cấp điện tạm cho thang máy để việc đi lại bớt khó khăn. Tuy nhiên, điện sinh hoạt hiện vẫn chưa có, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân Ecohome Nhơn Bình bị đảo lộn hoàn toàn, trẻ em không có đủ điều kiện học hành, rác thải không được xử lý.
Chị Hồ Thị Mỹ Tiên (26 tuổi), cư dân tầng 11 cho biết, gia đình ở 7 ngày trong khách sạn nhưng chi phí cao nên phải quay trở về chung cư được 4 ngày nay trong cảnh điện cúp, nước nhỏ giọt.

Chị Hồ Thị Mỹ Tiên và các cư dân tranh thủ cắm vội nồi cơm, cắm sạc điện thoại dưới sảnh tòa nhà.
Theo chị Tiên, không điện, thiếu nước, tầng 11 trở thành một "ốc đảo" cô lập. Cả tầng có 20 hộ nhưng chỉ một nhà có bếp ga, nên mọi người ghé qua đó để nấu nước nhờ, hâm cháo cho con.
Cần sớm xử lý
Theo nhiều cư dân, họ đã phản ánh lên Ban quản lý chung cư nhưng chưa nhận được bất kỳ thông báo rõ ràng về nguyên nhân hay kế hoạch khắc phục. Trong đơn yêu cầu khẩn cấp về việc cấp điện trở lại, các cư dân kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo, giám sát việc cấp điện nhà ở xã hội Ecohome Nhơn Bình. Các hộ dân yêu cầu đơn vị chức năng có thông báo thời gian khắc phục cụ thể thay, vì thấp thỏm chờ đợi mỏi mòn như hiện nay.

Đến nay, nước tại tầng hầm chung cư đã được xử lý.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Lê Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Ban quản lý vận hành chung cư Ecohome Nhơn Bình xác nhận, trạm biến áp và máy bơm đặt dưới tầng hầm hư hỏng nặng sau đợt lũ. Do đó, toàn bộ quá trình khôi phục phải thực hiện theo đúng quy trình an toàn và cần có đơn vị chuyên môn kiểm định trước khi vận hành lại.
Cũng theo ông Danh, chủ đầu tư đã bàn giao quyền cho cư dân, bàn giao tiền bảo trì cho Ban quản trị (BQT) từ cuối năm 2022 nên không còn trách nhiệm bảo hành đối với phần diện tích chung của tòa nhà. Hiện chủ đầu tư chỉ tham gia với tư cách là hỗ trợ cho cư dân như ứng tiền chi phí xăng dầu để Ban quản trị có kinh phí mua nhiên liệu để xử lý hút nước ngập trong hầm. Bên cạnh đó có hỗ trợ nhu yếu phẩm cho cư dân và hỗ trợ làm hai bể nước dã chiến để cư dân sử dụng tạm thời.
Hiện, Ban quản lý vận hành chung cư đã xử lý tạm hai bơm (mỗi lock một bơm) để cung cấp nước hạn chế cho cư dân và đã mượn máy biến áp khô của chủ đầu tư để đấu nối cấp điện tạm thời cho thang máy và hệ thống chiếu sáng hoạt động.
"Việc khắc phục bị chậm trễ vì Ban quản lý vận hành không có nguồn kinh phí để tự thực hiện; nguồn quỹ bảo trì do cư dân đóng góp đang nằm trong tài khoản của Ban Quản trị và việc sử dụng phải được sự đồng ý của cư dân theo quy chế thu chi. Hiện, hơn 50% cư dân đã đồng ý dùng quỹ bảo trì để xử lý sự cố, nhà thầu đã được mời đến kiểm tra và sẽ ký hợp đồng sửa chữa", ông Danh cho hay.

Trạm biến áp bị "thủy kích" hơn 8 ngày khiến mọi hoạt động bị ngưng trệ.
Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: Đối với Chung cư Ecohome Nhơn Bình, ngành điện đã chủ động đề xuất phương án hỗ trợ nếu trạm biến áp bị hư hỏng, công ty có thể cho mượn trạm và cấp nguồn từ bên ngoài để tòa nhà sử dụng. Tuy nhiên, hiện toàn bộ hệ thống điện của chung cư đã bị ngập nước, hư hỏng nặng.
Theo ông Châu, sự cố không chỉ ở trạm biến áp, mà ở toàn bộ mạng lưới kỹ thuật. "Các tòa nhà đều kéo dây điện xuống tầng hầm, từ đó mới phân phối lên các tầng. Khi tầng hầm ngập, toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng. Hiện Ban quản trị đã thuê đơn vị xây lắp chuyên môn để khắc phục, sấy khô, sau khi hệ thống đảm bảo an toàn mới có thể đấu điện trở lại", ông Châu cho hay.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận