logo

Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc

Lê Tươi - 11/04/2025, 16:26

Trên cơ sở rà soát, đánh giá, Sở Xây dựng Hà Nội đang lên kế hoạch để tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường học thường xuyên ùn tắc.

Kết quả rà soát hơn 2.800 cổng trường học trên địa bàn 30 quận, huyện cho thấy, có 152 trường học thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Trong số này, khu vực nội thành, quận Hoàng Mai có 26 trường, quận Thanh Xuân 16 trường, quận Hoàn Kiếm 14 trường, quận Đống Đa 14 trường, quận Tây Hồ 9 trường, quận Bắc Từ Liêm 8 trường, quận Cầu Giấy 7 trường, quận Long Biên 5 trường, quận Hà Đông 5 trường, quận Nam Từ Liêm 3 trường và Ba Đình 1 trường.

Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc- Ảnh 1.

Cổng trường học an toàn ở trường Tiểu học Nguyễn Du.

Khu vực ngoại thành với 44 cổng trường thường xuyên ùn tắc, tập trung ở các huyện: Thạch Thất, Đông Anh, Thanh Oai, Chương Mỹ, Thường Tín, Sóc Sơn, Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng.

Hướng tới mô hình cổng trường an toàn, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đang phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức giải pháp bảo đảm ATGT tại 3 khu vực trường học, gồm: Cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai) trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì ATGT đường bộ toàn cầu (Dự án BIGRS) giai đoạn 2021-2025.

"Khi giao thông được tổ chức lại, các khu vực cổng trường sẽ giảm hẳn tình trạng ùn tắc. Các phương tiện di chuyển qua lại thuận tiện thay vì bị cắt ngang hay chen lấn với phụ huynh đưa con tới trường như trước đó", Sở Xây dựng thông tin.

Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thanh Vân cho biết, trường hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Nhờ bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với dân phòng và Công an phường Văn Quán (quận Hà Đông) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh, vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường đã giảm rất nhiều".

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên tắc chung của thiết kế đường phố và khu vực trường học an toàn là ưu tiên cho đối tượng yếu thế, chú trọng sự di chuyển của con người hơn phương tiện; ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Về giải pháp hạ tầng, hướng tổ chức lại cổng trường an toàn sẽ làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện; tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông; thu hẹp làn di chuyển nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học; mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Cùng đó, việc tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh, tạo không gian phù hợp cho việc chờ đón học sinh có trật tự và khoa học; tạo đảo giao thông kết hợp điểm trú chân cho người đi bộ sang đường; bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao cũng được triển khai.

Mỗi trường sẽ có những giải pháp kỹ thuật đặc thù, tùy theo điều kiện hạ tầng khu vực. Như với cụm trường Xuân Đỉnh, dự án đề xuất làm lối đi bộ nổi, gờ giảm tốc, lắp đặt cọc tiêu ngăn để tạo không gian an toàn cho người đi bộ.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, ngoài làm lối đi bộ nổi, cụm gờ giảm tốc, sẽ bố trí khu vực để xe máy đưa đón học sinh phân theo khung giờ cao điểm (7h - 8h và 16h - 17h). Các khu vực này cấm đỗ ô tô.

Đối với cụm trường Sài Sơn, nơi có nhiều xe tải lưu thông, dự án đã bố trí các đảo trú chân cho người đi bộ; mở rộng vỉa hè, rút ngắn khoảng cách sang đường; kẻ vạch cho người đi bộ; bố trí gờ giảm tốc", đại diện Sở Xây dựng Hà Nội dẫn chứng, đồng thời cho biết, ngoài thí điểm các giải pháp về hạ tầng, Sở sẽ tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện cổng trường an toàn", đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay.

Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc

Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường thường xuyên ùn tắc

Trên cơ sở rà soát, đánh giá, Sở Xây dựng Hà Nội đang lên kế hoạch để tổ chức lại giao thông ở 150 cổng trường học thường xuyên ùn tắc.

Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường dịp lễ 30/4

Hà Nội yêu cầu tạm dừng đào đường dịp lễ 30/4

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn thành phố trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Đồng Nai hoàn tất cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai hoàn tất cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trong ngày, Ban cưỡng chế thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã cưỡng chế thu hồi đất, tháo dỡ công trình trên đất của các hộ dân chưa bàn giao.

Từ 19/4, Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Ngọc Vũ

Từ 19/4, Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Ngọc Vũ

Sở Xây dựng Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy từ ngày 19/4 tới đây.

Cầu Thiên Trường sẵn sàng khánh thành ngày 19/5

Cầu Thiên Trường sẵn sàng khánh thành ngày 19/5

Cầu Thiên Trường với thiết kế dây văng, trụ tháp hình búp sen có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, dự kiến khánh thành ngày 19/5. Công trình hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của thành phố Nam Định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.