Ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng sáng 23/10 cho thấy, trên khu vực san lấp rộng hàng nghìn hécta, hàng trăm xe ủi, cần cẩu, sà lan và máy bơm cát đang hoạt động liên tục. Dự án có tổng nhu cầu cát san lấp khoảng 136 triệu m³, được huy động từ các nguồn được cấp phép, tuân thủ chặt chẽ quy định về môi trường và giám sát sụt lún.

Tuyến đường nhựa đầu tiên tại KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ.
Theo báo cáo tiến độ, đến tháng 8/2025, dự án đã hoàn thành 25% khối lượng san lấp, tương ứng hơn 1.357ha trên tổng diện tích 2.870ha. Riêng phân khu The Green Bay được coi là khu vực trung tâm của giai đoạn 1 đã hoàn tất 100% công tác bơm cát và tạo nền cho toàn bộ 660ha, đạt 87% tiến độ tổng thể.
Dự kiến, cuối tháng 11/2025 sẽ hoàn thành hạ tầng chính của giai đoạn 1, trong đó có các tuyến trục giao thông nội khu và hệ thống thoát nước. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ giữa năm 2026 với quy mô mở rộng, hướng đến các hạng mục công trình nhà ở, dịch vụ và không gian công cộng ven biển.
Các công trình biểu tượng như VinWonders, sân golf, khách sạn 5 sao, nhà hát trung tâm được lên kế hoạch khởi công trong tháng 10/2025, hứa hẹn biến nơi đây thành "thành phố du lịch - sinh thái - công nghệ" đúng chuẩn ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị).

Vật tư đã tập kết, sẵn sàng cho việc thi công hạ tầng của KĐT.
Vùng Cần Giờ có địa hình cửa sông - cửa biển, lớp đất yếu dày 18-24m, bên dưới là lớp sét và cát pha dẻo nửa cứng, đến độ sâu 36-40m mới đạt tầng đất chặt. Từ thực tế này, Vingroup và các đối tác Hà Lan đã áp dụng công nghệ phun cát kết hợp ép cọc sâu, tương tự các công trình lấn biển hiện đại như Palm Jumeirah (Dubai) hay cảng Rotterdam (Hà Lan).
Với công trình thấp tầng, dự án sử dụng cọc ép đến tầng đất tốt (36-40m); còn các tòa cao tầng sẽ áp dụng giải pháp cọc khoan nhồi và cọc barrette sâu đến 65-80m. Toàn bộ nền đất được gia cố bằng kỹ thuật phun cát nén chặt, giúp tăng tốc độ thoát nước, cố kết nhanh, đảm bảo độ bền vững và ổn định lâu dài.
Đặc biệt, dự án áp dụng nguyên tắc cân bằng đào - đắp, nghĩa là phần lớn vật liệu san lấp được tận dụng trong phạm vi quy hoạch, giảm tối đa khai thác ngoài khơi. Phương án này không chỉ tiết kiệm tài nguyên mà còn giảm tác động môi trường, giữ nguyên cấu trúc dòng chảy tự nhiên và hệ sinh thái vùng bờ.
Theo Kiến trúc sư Khương Văn Mười, người tham gia đề xuất ý tưởng quy hoạch ban đầu, Cần Giờ là vùng ven biển duy nhất của TP.HCM, đồng thời là khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận. Do đó, mọi định hướng phát triển phải "hết sức thận trọng, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng".
Ông cho biết, ý tưởng lấn biển không chỉ nhằm mở rộng không gian đô thị mà còn tạo vành đai chắn sóng, bảo vệ rừng ngập mặn, đồng thời hình thành khu đô thị du lịch sinh thái kiểu mẫu. Với quy mô và công nghệ hiện nay, dự án Cần Giờ có thể trở thành biểu tượng mới cho TP.HCM hướng ra biển, vừa là cực tăng trưởng, vừa là điểm nhấn về kiến trúc - cảnh quan.
Tập đoàn Vingroup khẳng định, toàn bộ công trình sẽ phát triển theo chuẩn đô thị ESG, kết hợp năng lượng tái tạo, giao thông sạch, và tái sinh rừng ngập mặn. Đặc biệt, tập đoàn cam kết bảo hành nền móng trọn đời: nếu có sụt lún, sẽ trực tiếp sửa chữa bằng chi phí của doanh nghiệp. Đây được xem là lời khẳng định mạnh mẽ cho chất lượng kỹ thuật và niềm tin của nhà đầu tư.
Khi những tuyến đường đầu tiên dần hiện hình, đại công trường Cần Giờ đang bước sang giai đoạn tăng tốc. Từ vùng bãi bồi hoang sơ, nơi đây đang được định hình thành siêu đô thị biển xanh - thông minh - bền vững, mở ra cánh cửa mới cho hành trình TP.HCM vươn mình ra đại dương.
Dưới đây là một số hình ảnh thực tế tại công trường KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ.

Ống nước sẵn sàng.

Xe máy rầm rộ thi công.

Cống thoát nước được tập kết tại công trường.

Sà lan, máy bơm, cẩu trên công trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận